Những lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn

Nhu cầu nhà ở hiện nay là vô cùng lớn. Nhưng với mức thu nhập còn thấp cảu một bộ phận người trẻ hiện nay thì việc sở hữu một căn nhà cho riêng mình là điểu khó khăn. Vì vậy việc thuê nhà trở thành cứu cánh cho sinh viên, người mới đi làm chưa có thu nhập ổn định. Nếu bạn là người cho thuê nhà thì nên lưu ý một số vấn đề sau.

Lưu ý về mức giá cho thuê nhà nguyên căn

Khi đưa ra mức giá cho thuê nhà nguyên căn, bạn cần xem xét đến giá cả xung quanh khu nhà mình, mục đích sử dụng của căn nhà (cho thuê để ở, kinh doanh hay làm văn phòng). Thị trường cho thuê nhà hiện nay có sự cạnh tranh cao vì vậy bạn có thể đưa ra mức giá thấp hơn một chút để thu hút người có nhu cầu. Nhưng vẫn cần có những điều kiện ràng buộc nhất định ví dụ như việc thanh toán tiền nhà 3 đến 6 tháng một. Như vậy vừa thu hút người thuê nhà mà cũng tránh cho bạn việc phải thu tiền nhà lẻ tẻ từng tháng, mất thời gian.
hợp đồng cho thuê nhà

Lưu ý thứ 2 là lựa chọn người thuê nhà

Đối tượng cho thuê cũng hết sức quan trọng. Nếu bạn nhà bạn cho thuê rẻ thì đối tượng chính sẽ là sinh viên, người còn độc thân. Nếu nhà bạn là nhà cho thuê giá cao thì đối tượng bạn nhắm đến là các cặp vợ chồng, hoặc những người sống độc thân nhưng có mức thu nhập cao. Việc tiếp xúc với người có ý định thuê nhà mình cũng hết sức quan trọng để bạn thấy độ trung thực, thói quen sinh hoạt, nhân thân có phức tạp hay không. Nếu thấy không thích hợp với đối tượng mình nhắm đến thì từ chối khéo để tránh mất lòng đôi  bên.

Lưu ý khi tiến hành giao dịch

Hiện nay với thời đại 4.0 việc giao dịch một lượng tiền lớn phục vụ nhu cầu cá nhân đã không còn là trở ngại. Nên việc yêu cầu khách thanh toán từ 3 đến 6 tháng có kèm tiền đặt cọc thì cần thỏa thuận ngay trong hợp đồng cho thuê. Vì thuê cả nhà nguyên căn nên đồ đạc bạn có thể để lại cho người thuê sử dụng. Tiếp theo, bạn cần thông báo cho người thuê biết những quy định trong sinh hoạt, sử dụng nội thất và những vấn đề về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự cũng như cần tuân thủ theo pháp luật hiện hành. Những thông báo rõ ràng sẽ giúp người thuê xác định những quyền lợi và nghĩa vụ họ cần thực hiện.

Lưu ý về việc thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đối với người cho thuê nhà

Nếu bạn muốn cho thuê nhà, một trong những điều đặc biệt quan trọng là bạn cần nắm được những thông tin về việc đóng thuế. Theo quy định mới nhất về lĩnh vực thuế, nếu tiền cho thuê hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì chủ cho thuê không phải chịu thuế giá trị gia tăng; còn tiền cho thuê nhà hàng năm từ 100 triệu trở lên thì người cho thuê nhà chính chủ phải nộp các loại thuế sau:
– Thuế môn bài: phụ thuộc vào thời gian ký hợp đồng thuê nhà. Cụ thể:
+ Nếu là 6 tháng đầu năm: 1 triệu đồng/ năm.
+ Nếu là 6 tháng cuối năm (từ ngày 1/7): chỉ nộp 500 ngàn đồng.

– Thuế giá trị gia tăng: số tiền thuế phải nộp = doanh thu x 5%.
– Thuế thu nhập cá nhân:
Số tiền thuế phải nộp = [(Doanh thu x 30%) – Các khoản giảm trừ] x thuế suất (%)
Một số lưu ý trên đây hi vọng sẽ giúp ích cho bạn nếu muốn cho thuê nhà nguyên căn. Khi giao dich cần soạn thảo một bản hợp đồng rõ ràng và chi tiết về các điều khoản để tránh tình trạng tranh chấp sau này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyên bán chăn ga gối đệm, giường , tủ đủ mọi kích thước, giá rẻ

Thuê nhà nguyên căn, cho thuê nhà riêng uy tín giá rẻ

Kinh nghiệm khi đi thuê nhà ở nguyên căn